Thắp hương như thế nào cho đúng?

Thắp hương là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống được gìn giữ từ xưa cho đến nay mà không thể nào thiếu trong những ngày giỗ chạp, lễ Tết. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của việc thắp hương cũng như thắp hương như thế nào cho đúng. Ở bài viết này, Thế giới trầm hương sẽ chia sẻ với các bạn 1 số thông tin hữu ích liên quan đến việc thắp hương mà bạn không nên bỏ qua.



Nên thắp hương mấy nén?


Theo Phật giáo, hương là 1 trong sáu lễ vật tiến cúng không thể thiếu. Hầu hết mọi người thường thắp hương theo số lẻ, không bao giờ thắp theo số chẵn. Số nén hương dùng để thắp có nhiều ý nghĩa như sau:


- 1 nén: chỉ có phần nhân ở đó nhằm duy trì bàn thờ hàng ngày.

- 3 nén: được dùng phổ biến nhất, tượng trưng cho Thiên Địa Nhân. Thắp 3 nén hương thường là trong dịp lễ gia tiên, giỗ, tết.

- 5 nén: tượng trưng cho ngũ hành tương sinh, dùng khi làm lễ lớn như khai trương công trình, động thổ, lễ lớn của tổ tiên, của Quốc gia hay các đàn cầu cúng tiền tài,...

- 7 nén dùng để dâng hàng Thánh mẫu

- 9 nén dùng để dâng tới hàng Phật


Tư thế khi thắp hương như thế nào mới đúng?


Trước khi thắp hương cần sắp xếp mọi vật phẩm cúng tiến gọn gàng, đầy đủ rồi mới thắp hương. Chú ý người thắp hương cần phải ăn mặc nghiêm chỉnh, sạch sẽ. Khoảng cách giữ bát hương và chỗ đứng cần vừa phải không được quá gần hay quá xa. Khi lấy hương cũng cần cẩn thận, nhẹ nhàng không được để hương bị rơi hay đổ xuống đất. Trường hợp vị trí bát hương không thuận tiện để cắm bằng 2 tay thì phải cắm bằng tay phải.


Xử lý hương tắt khi đang cúng ra sao?


Trường hợp hương bị tắt khi đang cúng có thể do chất lượng hương kém nhưng cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác. Cụ thể, nếu hương tắt ở phần trên là "thiên" sẽ liên quan đến bàn thờ, nóc nhà,... nếu ở phần giữa là "nhân" liên quan đến mồ mả, đất cát,... Đặc biệt vào đem giao thừa mà hương bị tắt thì năm đó gia chủ sẽ làm ăn thất bát đủ đường xui xẻo. Nếu đang cúng mà hương tắt có thể để thế rồi châm lửa lại, tuyệt đối không nên nhổ ra rồi cắm lại sẽ trở thành hương thừa và mất thiêng.


Chú ý khi dùng hương thắp bàn thờ:


- Nên dùng hương có nguồn gốc tự nhiên, trành những loại hương kém chất lượng có tẩm chứa các chất độc hại ảnh hưởng sức khỏe lại vừa không thể hiện được lòng thành.

- Nên cất trữ hương ở nơi khố ráo, sạch sẽ, thoáng mát, tốt nhất là nên để nơi có thể đậy kín không để hương chưa đốt lên bàn thờ.

- Khi lấy hương phải thận trọng không để hương rơi ra hay đổ xuống đất

- Thường xuyên lau dọn bàn thờ và vật thờ như thìa hương, lư huong,...

- Khi đốt hương cần có tâm trạm bình tĩnh, ôn hòa, tránh lo lắng, vội vã

- Châm hương cần phải cung kính nếu có ngọn lửa cần dùng tay phẩy tắt lửa hoặc dùng hương vẩy lên xuống. Tuyệt đối không được dùng miệng thổi tắt lửa.


Tại Thế giới trầm hương - chúng tôi chuyên bán các loại hương trầm hương nguyên chất, 100% trầm hương sạch tự nhiên. 


- Nhang trầm có tăm

- Nhang trầm không tăm

- Nhang nụ trầm hương

- Nhang vòng trầm hương


---


THẾ GIỚI TRẦM HƯƠNG

- Website: thegioitramhuong.net

- Hotline: 0987.225.898

=> Đọc thêm: Thắp hương không cháy hết có ý nghĩa gì?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu ý nghĩa của lư đốt trầm hương trong cuộc sống ngày nay

Hướng dẫn chọn vòng tay trầm hương

Cách khử mùi hôi phòng hiệu quả